Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Các công ty ‘Shark’ Vương làm lãnh đạo kinh doanh ra sao?

Ngoài CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp I Việt Nam và CTCP Đầu tư BVG đang lỗ nặng, CTCP SAM Holdings nơi "Shark" Vương đang làm Tổng giám đốc cũng báo lỗ ròng trong quý III vừa qua.

Xuất hiện trong chương trình "Thương vụ Bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam", ông Trần Anh Vương là một trong 4 "Shark" tham gia đầu tư cho các Startup.

Thực tế, ông Vương đang là lãnh đạo cấp cao tại rất nhiều doanh nghiệp khác nhau như Chủ tịch HĐQT tại CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp I Việt Nam (TH1); CTCP Đầu tư BVG (BVG); Thành viên HĐQT tại CTCP Nhựa Đồng Nai (DNP), CTCP Vật liệu Điện và Viễn thông Sam Cường (SMT) và Tổng Công ty Dược Việt Nam (DVN); ngoài ra ông Vương được biết đến nhiều nhất trong vài trò là Tổng giám đốc tại CTCP SAM Holdings.

Nhiều công ty đang lỗ nặng
Hiện tại, trong số các công ty "Shark" Vương làm lãnh đạo, 2 doanh nghiệp mà ông Vương đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT đang thua lỗ.

Tại CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp I Việt Nam (TH1), ông Trần Anh Vương được bầu vào vị trí Chủ tịch từ tháng 4/2016. Trong giai đoạn này, TH1 đang gặp rất nhiều khó khăn và liên tục lỗ ròng hàng trăm tỷ.

Cac cong ty 'Shark' Vuong lam lanh dao kinh doanh ra sao? hinh anh 1
Kết quả kinh doanh của TH1 bắt đầu xấu đi từ năm 2015 khi cả doanh thu và lợi nhuận "lao dốc".

Hai năm liên tiếp 2015-2016, TH1 báo lỗ ròng hơn 130 tỷ đồng mỗi năm. Thậm chí, doanh thu của TH1 cũng tụt một mạch từ gần 1.500 tỷ đồng vào năm 2014 xuống vỏn vẹn 307 tỷ vào năm 2016. 9 tháng vừa qua, TH1 chỉ thu về 128 tỷ doanh thu thuần, giảm 53% so với cùng kỳ và báo lỗ ròng hơn 5 tỷ đồng. Nâng lỗ lũy kế của công ty lên tới 140 tỷ đồng, vượt qua vốn điều lệ.

Tình hình tài chính của TH1 còn xấu hơn khi 72% nguồn vốn hiện có của công ty là tiền đi vay và nợ thuê tài chính, lên tới 681 tỷ đồng, trong đó, hơn 642 tỷ đồng là nợ vay tài chính ngắn hạn.

Hệ số thanh toán ngắn hạn (tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn) của TH1 cũng đã xuống dưới mức an toàn. Đặc biệt, khoản nợ phải trả của TH1 đã gấp hơn 20 lần vốn chủ sở hữu.

Tình trạng tương tự đang diễn ra tại BVG, nơi "Shark" Vương là Chủ tịch. BVG tiền thân là Công ty Thép Bắc Việt. BVG thậm chí đã có lịch sử thua lỗ từ năm 2012 đến nay, với số lỗ lũy kế hàng chục tỷ đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét