Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Toàn án tuyên xử tội trạng với Nguyên Tổng Giám đốc OceanBank.

Theo thông tin mới nhất từ bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKS) chuẩn bị cho phiên toà xét xử đại án kinh tế OceanBank trong tháng 9, bị can Nguyễn Xuân Sơn – Nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) OceanBank được xác định ba tội danh thay vì một tội danh theo cáo trạng trong lần xét xử trước.
Cụ thể gồm tội "Tham ô tài sản"; "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"; "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về Quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Việc xác định lại tội danh của Nguyễn Xuân Sơn là một trong những lý do Hội đồng xét xử đưa ra cần làm rõ và điều tra bổ sung.
Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về Quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọngĐầu năm 2011, bị cáo Hà Văn Thắm đã ra chủ trương về việc chi ngoài lãi suất huy động vốn cho các khách hàng trên toàn hệ thống OceanBank. Theo chỉ đạo này, TGĐ, Phó TGĐ đã chỉ đạo lãnh đạo các khối, nghiệp vụ, Giám đốc chi nhánh, Phòng giao dịch,… thực hiện chi lãi ngoài khi huy động vốn.
Theo kết quả điều tra của VKS, trong thời gian từ năm 2010 đến 31/12/2014, tổng số tiền OceanBank đã chi lãi ngoài hợp đồng cho khách hàng gửi tiền là 1.576 tỷ đồng. Trong đó, theo yêu cầu của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - Phó TGĐ PVN, có 246,6 tỷ đồng được chi cho Sơn nhằm chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN, đã bị Nguyễn Xuân Sơn lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt.
Hành vi này đã làm trái quy định của NHNN về trần lãi suất huy động bằng VNĐ và USD theo từng thời kỳ. Số tiền chi sai nói trên đã bị hạch toán trái với quy định của nhà nước, không có hoá đơn chứng từ hợp lệ.
VKS xác định bị cáo Hà Văn Thắm là người giữ vai trò chính, phải chịu trách nhiệm chính về toàn bộ số tiền đã gây hậu quả thiệt hại. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và các đối tượng khác là người đã giúp sức trong việc triển khai do vậy đã đồng phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về Quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại điều 165 Bộ Luật Hình Sự (BLHS).
Tham ô chiếm đoạt tài sản 49,3 tỷ đồngTheo tỷ lệ góp vốn chủ sở hữu (PVN góp 20% vốn điều lệ của OceanBank) thì trong tổng số tiền bị cáo Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, có 49,3 tỷ đồng là tiền của Nhà nước mà Sơn là người đại diện để quản lý. Do đó, hành vi chiếm đoạt 49,3 tỷ đồng này của Sơn đã cấu thành tội “Tham ô tài sản” theo điều 278 BLHS, bị cáo Hà Văn Thắm là đồng phạm.
Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 197 tỷ đồngKhoản tiền còn 197,3 tỷ đồng trong 246,6 tỷ đồng chiếm đoạt còn lại là do Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để yêu cầu Hà Văn Thắm chi và chiếm đoạt. Hành vi này đã gây thiệt hại cho các cổ đông khác của OceanBank và được VKS xác định cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điều 280 BLHS.
Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt gần 69,4 tỷ đồng thông qua Công ty BSCTrong thời gian được Tập đoàn Dầu khí (PVN) cử sang OceanBank tham gia quản lý với chức vụ TGĐ, đồng thời là người đại diện phần vốn góp của PVN, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng vị thế của PVN là đối tác chiến lược có lượng tiền gửi lớn tại OceanBank để đưa ra yêu cầu chi thêm tiền” chăm sóc khách hàng” với bị cáo Hà Văn Thắm.
Từ đó dẫn đến chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức “thu phí” của khách hàng thông qua việc ký hợp đồng dịch vụ khống với Công ty BSC. Đồng thời, Sơn chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Minh Thu, Phạm Hoàng Giang, Hoàng Thị Hồng Tứ triển khai thực hiện thu được số tiền là xấp xỉ 69 tỷ đồng, cùng với khoảng 445 triệu đồng từ BSC vay của Công ty VNT và bị cáo Thắm để chuyển cho Sơn.
Tổng cộng bị cáo Sơn đã chiếm đoạt được tổng cộng gần 69,4 tỷ đồng. VKS xác định đây là hành vi phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, trong đó bị cáo Nguyễn Xuân Sơn giữ vai trò chính, bị cáo Hà Văn Thắm là đồng phạm chủ mưu, các đối tượng còn lại là đồng phạm giúp sức thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét