Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Chung cư tự phong 6 sao om sổ ��ỏ, phí bảo trì của cư dân

Hơn 3 năm về ở, đa dạng người dân tại chung cư Hòa Bình Green City vẫn chưa được cấp sổ đỏ, phí bảo trì cho chủ đầu cơ cũng ko giao lại cho cư dân.

Từng được quảng bá là chung cư 6 sao trước tiên ở Hà Nội, bên trong căn hộ sở hữu dát vàng, nhưng chủ đầu tư Hòa Bình Green City (số 505 Minh Khai, huyện hai Bà Trưng Hà Nội) đang bị cư dân tố "om" sổ đỏ rộng rãi năm. Chủ đầu cơ cũng chưa doanh nghiệp hội nghị nhà chung cư, chưa bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân dù tòa nhà đã vận hành 3 năm.

Hàng trăm cư dân tại Hòa Bình Green City đa dạng ngày qua đã căng băng rôn phản đối chủ đầu cơ, bắt buộc bàn giao quỹ bảo trì, cấp sổ đỏ cho căn hộ của mình.

3 năm chưa được cấp sổ đỏ

Chị è Thu Trang, một cư dân ở đây, cho rằng cư dân đã đầu tư căn hộ được hơn 3 năm nay nhưng lại chưa nhận được sổ đỏ như luật định.

"Hợp đồng quy định sau lúc bàn giao nhà trong vòng 50 ngày chủ đầu cơ có trách nhiệm phải hoàn thành hồ sơ khiến sổ đỏ cho dân. Ví như chậm quá 12 tháng là cư dân mang thể khởi kiện", chị Trang kể.

chung cu tu phong 6 sao om so do phi bao tri cua cu dan
Công trình Hòa Bình Green City. Ảnh: Anh Tuấn.

Chị Trang đặt câu hỏi chủ đầu tư đang "vướng" giấy má pháp lý hay vấn đề gì mà vẫn không chịu bàn giao sổ đỏ. Việc ko với sổ đỏ cũng làm cư dân cảm thấy bất an.

1 vấn đề khác cũng được cư dân đặt nghi vấn là công tác đơn vị hội nghị nhà chung cư, bàn giao quỹ bảo trì. Anh Nguyễn Hữu Tuấn dẫn quy định của Luật Nhà ở, trong thời hạn 12 tháng nếu cư dân về ở trên 50%, chủ đầu cơ phải công ty hội nghị chung cư để có mặt trên thị trường ban quản trị và bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị quản lý.

"Sau hơn 3 năm đưa dân về ở, chủ đầu cơ vẫn chưa công ty hội nghị chung cư. Vậy quỹ bảo trì hơn 40 tỷ đồng của khu chung cư hiện do ai giữ và đang được quản lý như thế nào?", anh Tuấn đặt câu hỏi.

gặp vấn đề về nghĩa vụ nguồn vốn

Trong cuộc hội thoại có cư dân sau những ngày phản đối, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Hữu các con phố, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành doanh nghiệp TNHH Hòa Bình, đã đưa ra giảng giải về 1 số vấn đề mà người dân nêu.

Về cấp sổ đỏ, ông đường cho biết việc này bị chậm trễ là do đơn vị chưa nhận được các quyết định hoàn tất nghĩa vụ nguồn vốn về đất đai của UBND TP. Hà Nội, để khiến giấy tờ bắt buộc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng thực quyền với nhà ở cho Công trình.

duyên cớ của việc chưa hoàn thành trách nhiệm nguồn vốn là chủ đầu tư và cơ quan chức năng chưa đạt được sự thống nhất về số tiền mà chủ đầu tư phải nộp.

chung cu tu phong 6 sao om so do phi bao tri cua cu dan
Cư dân Hòa Bình Green City căng băng rôn phản đối chủ đầu tư. Ảnh: Người dân sản xuất.

Theo Phân tích của Zing.vn, ngày 10/10/2012, UBND TP. Hà Nội với quyết định về việc cho phép công ty cổ phần nông sản AGREXIM chuyển mục đích tiêu dùng 17.377 m2 đất tại số 505 xã Minh Khai để thực hành Dự án đầu cơ xây dựng Khu dịch vụ công cùng, thương mại, vườn trẻ kết hợp chung cư cao tầng Hòa Bình Green City.

Năm 2013, Hà Nội có quyết định về việc xác định trị giá quyền dùng đất Dự án. Tổng số tiền dùng đất phải nộp là hơn 322 tỷ đồng. Đến ngày 24/2/2016, Cục thuế Hà Nội xác nhận chủ đầu tư đã nộp hơn 129 tỷ đồng.

đến năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội Con số UBND đô thị, cho rằng Dự án Hòa Bình Green City phải bổ sung trách nhiệm vốn đầu tư do điều chỉnh quy hoạch. Sau chậm triển khai cơ quan này cộng rộng rãi công ty khác của Hà Nội đã mất phổ quát thời kì để xin quan điểm các đơn vị quản lý về phương án bổ sung trách nhiệm tài chính.

trong khoảng tháng 12/2014 đến 2/2015, Sở TN&MT đã 3 lần mang văn bản gửi Hội đồng thẩm định giá đất về phương án dùng giá đất tại 505 Minh Khai, hợp nhất phương án thu tiền tiêu dùng đất là hơn 135 tỷ đồng. Giá trị tiền sử dụng đất là trị giá đối sở hữu Công trình theo quy hoạch mới, không tính doanh thu và giá tiền đối có diện tích 25.000 m2 sàn thương nghiệp dành để miễn phí tiền thuê mặt bằng.

ngoài ra, ngày 12/9/2016, đoàn Thanh tra TP. Hà Nội rà soát, kiểm tra đa số cơ cấu giá tiền, doanh thu của Hòa Bình Green City và xác định lại số tiền sử dụng đất phải nộp về ngân sách Nhà nước là hơn 134 tỷ đồng.

đến ngày 20/10/2016, hồ hết 25.000 m2 sàn của sự án tiếp diễn được đoàn thanh tra kiểm tra và xác định tiền dùng đất phần này là hơn 16 tỷ đồng.

chung cu tu phong 6 sao om so do phi bao tri cua cu dan
Vị trí Dự án Hòa Bình Green City.

Ngày 21/6 vừa qua, Sở TN&MT đã nêu ra phương án yêu cầu trách nhiệm vốn đầu tư bổ sung chủ đầu cơ phải nộp khi điều chỉnh quy hoạch là hơn 13 tỷ đồng. Ngoài ra chủ đầu cơ không đồng ý sở hữu bắt buộc trên. Duyên do là doanh nghiệp trả lời định giá trị nộp tiền dùng đất là 78 triệu đồng/m2 (thời điểm này), thay vì 39 triệu đồng/m2 (thời điểm quyết định duyệt dự án).

Vì các vướng mắc nên UBND TP. Hà Nội vẫn chưa ban hành hình định về hoàn tất trách nhiệm nguồn vốn về đất trong khoảng ngừng thi côngĐây tác động đến việc cấp sổ đỏ cho cư dân.

đề cập về việc chưa đơn vị hội nghị nhà chung cư, thành lập ban quản trị, ông Nguyễn Hữu tuyến đường cho biết chủ đầu cơ cũng không biết khiến thế nào để có mặt trên thị trường ban quản trị tòa nhà. Việc thành lập ban quản trị đang vướng một số lý do trong khoảng chính cư dân, nên chủ đầu tư chưa với ban quản trị để bàn giao quỹ bảo trì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét