Thứ Năm, 26 tháng 7, 2018

Sẽ đấu giá quyền khai thác cát sỏi lòng sông

Tại Họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường chiều ngày 17/7, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Ðịa chất Khoáng sản cho biết, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được quy định trong Luật Khoáng sản 2010.

ngoài ra những mỏ khoáng sản được cấp phép chưa phổ quát. Trong Dự thảo Nghị định khai thác cát, sỏi lòng sông, quy định mới buộc phải 100% các Dự án khai thác cát, sỏi lòng sông sẽ được đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Quy định này nhằm đảm bảo nguyên tắc công khai, sáng tỏ trong công đoạn cấp phép hoạt động dò xét, khai thác cát, sỏi lòng sông.

Khai thác cát bên bờ sông Hồng (ảnh internet)

không những thế, để khắc phục vấn đề trá hình trong nạo vét, duy tu luồng lạch (Hình thức là nạo vét, duy tu luồng lạch nhưng bản chất là khai thác cát, sỏi lòng sông), Nghị định mới cũng quy định các Dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch phải được đấu thầu để chọn nhà thầu, thay vì phường hội hóa như trước đây. Mang cát, sỏi thu được (nếu có) từ công đoạn nạo vét, khơi thông luồng lạch thì sẽ đem đấu giá để bù giá tiền nạo vét, khơi thông luồng lạch. Ông Thanh cho biết, quy định này sẽ góp phần ngừa hành vi chỉ để ý đến thu hồi khoáng sản của nhà thầu, góp phần nâng cao thu ngân sách cho địa phương.

bên cạnh đó, Dự thảo Nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông cũng khuyến khích sử dụng các khoáng sản mang thể cung cấp cát nhân tạo thay thế cát tình cờ song song nghiêm cấm việc dùng cát, sỏi đủ chất lượng để san lấp, cải tạo mặt bằng. Nghị định mới cũng gắn nhiều hơn phận sự của UBND thức giấc, các bộ, lĩnh vực trong vấn đề điều hành, cát sỏi lòng sông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét