Thứ Năm, 12 tháng 7, 2018

tốc độ tăng trưởng ngành này năm 2017 đạt trên 25%



Thương mại điện tử - ngành kinh doanh bùng nổ trong khoảng 5 năm gần đây với sự lên ngôi của phong cách tiêu dùng nhanh.

Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng ngành này năm 2017 đạt trên 25% và có thể được duy trì trong cả giai đoạn 2018-2020. Trong khi đó, báo cáo của Statista ước tính tổng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 4 tỷ USD vào năm 2020.

Trong một thị trường sơ khai và có tốc độ tăng trưởng cao, các doanh nghiệp đứng đầu không ngại lao vào cuộc chiến "đốt tiền" để tranh giành miếng bánh thị phần. Thậm chí con số lỗ càng cao, càng thể hiện mức độ áp đảo trên thị trường thương mại điện tử.
Cuộc đua đầu tư trên thị trường thương mại điện tử chưa có dấu hiệu dừng lại


Tham gia thị trường Việt Nam từ năm 2012, Lazada hiện là trang thương mại điện tử đứng đầu nếu xét về mức độ "chịu chi". Theo báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Recess - pháp nhân của Lazada tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp này báo lỗ lần lượt 977 tỷ đồng trong năm 2015 và 1.019 tỷ năm 2016.

Mức lỗ này còn lớn cả doanh thu của Lazada nếu xét về số tuyệt đối, khi chỉ ghi nhận hơn 600 tỷ đồng năm 2015 và 907 tỷ năm 2016. Ghi nhận lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh nhưng khoản chi cho bán hàng và quản lý quá lớn khiến doanh nghiệp này nhiều năm nay không biết đến lợi nhuận, thậm chí khoản lỗ ngày càng tăng.

Đến cuối năm 2016, lỗ lũy kế của trang thương mại điện tử này đạt gần 2.743 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của công ty chỉ có 15 tỷ. Toàn bộ nguồn vốn hoạt động chủ yếu đến từ nợ vay. Theo báo cáo tài chính, pháp nhân của Lazada đang ghi nhận gần 1.500 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và gần 1.400 tỷ nợ vay dài hạn tính tới cuối năm 2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét