Thay ray P43 thành P50 gây phí phạm 930 tỷ đồng
Theo ngừng thi côngĐây, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, công việc điều hành giá thành còn 1 số còn đó như trả tiền sai khối lượng, sai đơn giá, định mức và sai khác sở hữu trị giá gần 585 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 19% tổng trị giá Công trình là hơn 3.434 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà nước xác định, đã với sơ sót ngay từ bước lập, giám định và ưng chuẩn Công trình đầu cơ như xác định nhu cầu đầu cơ chưa sát thực tế dẫn tới việc thay ray P43 thành ray P50 khiến cho phao phí tài chính khoảng 930,6 tỷ đồng; xác định tổng mức đầu tư chưa xác thực số tiền 315 tỷ đồng; tiến độ thực hiện của giai đoạn kiểu dáng khoa học chậm phải điều chỉnh Công trình khiến cho tăng tổng mức đầu tư do trượt giá là 2.188 tỷ đồng.
Thông trục đường sắt im Viên- Lào Cai vào tháng 4-2015 |
Đáng nói, kiểm toán Nhà nước chỉ ra, phương án ngoài mặt còn phung phí do việc mẫu mã thay đa số ray P43 bằng ray P50 là ko cần thiết vì các con phố sắt hiện nay đang tiêu dùng bình thường; công việc lập, đánh giá, thông qua dự toán các gói thầu còn sơ sót, qua kiểm toán đã phát hiện giảm trừ 244,593 tỷ đồng (sai khối lượng 114,637 tỷ đồng, sai đơn giá 60,541 tỷ đồng, sai khác 69,413 tỷ đồng).
Ban quản lý Dự án trục đường sắt thỏa thuận xây lắp sở hữu các nhà thầu gói thầu CP1, CP2, CP3, CP5 và RP là ko đủ thẩm quyền theo quy định của Tổng công ty đường sắt Việt Nam.
Ban quản lý Dự án con đường sắt đã không coi xét điều chỉnh khối lượng giao kèo gói thầu RP lúc đã xác định được số lượng ray, ghi thừa so mang nhu cầu tiêu dùng của Dự án, cụ thể: Ray P50 nhập khẩu cho cả công đoạn hai của Dự án và giải đáp tính thừa so có nhu cầu sử dụng, dẫn đến dư thừa vật tư không dùng cho dự án sở hữu giá trị 135 tỷ đồng.
7 đoàn đi Pháp kiểm tra nhưng ko hiệu quả
Đáng đề cập, trong quá trình khai triển Công trình, đã sở hữu 7 đoàn rà soát ko hiệu quả tại nhà máy ở Pháp là không cần phải có, gây hoang toàng hơn 3 tỷ đồng.
trong khi chậm tiến độ, trong quản lý chất lượng công trình cũng mang sai sót, nhiều gói thầu tỷ lệ đá cấp phối thành phần hạt đá ba lát ko đạt, bệ phản áp tại gói thầu CP2 sai kiểu dáng nhưng vẫn được hoàn công…
Về tiến độ của Công trình, hầu hết những khâu đều được chỉ ra là chậm. Gói thầu CS (Dịch vụ giải đáp kiểu dáng kỹ thuật) thời kì chuẩn bị kế hoạch đấu thầu kéo dài 4 tháng, thời kì lựa chọn nhà thầu chậm một tháng và thực hiện hiệp đồng chậm 10 tháng. Gói thầu CS3 (Tư vấn hoàn thiện ngoại hình kỹ thuật và kiểu dáng ga Lào Cai) thời gian chuẩn bị kế hoạch đấu thầu kéo dài 9 tháng, thời gian thực hiện hiệp đồng chậm 6 tháng.
Về sử dụng, điều hành tài chính, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra, sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đã không tính thuế giá trị gia nâng cao cho Công trình điều chỉnh, khi mà ngừng thi côngĐây dùng 138,355 tỷ đồng và 8.674.536 đô la Mỹ tiền thuế giá trị gia tăng chi vào cho những nội dung tăng thêm (GPMB, giá tiền ban điều hành, chi khác...) mà không Con số cấp mang thẩm quyền…
Kiểm điểm tư nhân, tập thể can dự
có các sai sót trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, Ban quản lý Công trình tuyến đường sắt phải xử lý vốn đầu tư sắp 585 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban phải điểm rút kinh nghiệm đối có tập thể, cá nhân mang can hệ tới các sơ sót, còn đó trong việc lập, thẩm tra, thẩm định, duyệt y Công trình đầu tư, thiết kế kỹ thuật - dự toán; lựa chọn nhà thầu, thương thảo ký kết và thực hành hợp đồng; điều hành tiến độ, chất lượng.
không những thế, phải điều chỉnh sổ kế toán, Báo cáo tài chính số liệu nguồn vốn ODA (khoản vay ADB) nâng cao 351.253.808 đồng do hạch toán sai tỷ giá sau khi với thông báo điều chỉnh ghi thu ghi chi ngân sách Nhà nước của Bộ vốn đầu tư.
Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo tập thế, cá nhân mang can dự tố chức kiểm điểm, trong việc: lập, giám định tổng mức đầu tư, tổng mức đầu cơ điều chỉnh ngoại trừ thuế GTGT cho Dự án điều chỉnh trong khi ngừng thi côngĐây tiêu dùng 138,355 tỷ đồng và 8.674.536 USD tiền thuế trị giá gia nâng cao chi vào cho các nội dung nâng cao thêm mà không Báo cáo cấp sở hữu thẩm quyền.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng doanh nghiệp con đường sắt Việt Nam, Ban QLDA trục đường sắt kiểm điểm, làm cho rõ và xử lý theo quy định đối sở hữu những nội dung ko tuân thủ quy định của Bộ nguồn vốn và chỉ đạo của chủ đầu cơ trong công việc điều hành chi phí công việc huy động công trường và quản lý điều hành thi công của các nhà thầu gói thầu CP1, CP2, CP3 và tầm giá tìm tìm vật dụng cho trả lời mang giá trị 41,460 tỷ đồng và 257.273 USD; nghiệm thu khối lượng hoàn thành sai thiết kế gói CP2 mang trị giá 2,054 tỷ đồng và 6.293 USD; việc ký kết, thực hành giao kèo gói thầu RP để xảy ra dư thừa 199,647 tỷ đồng sắm tìm ray, ghi…
Dự án các con phố sắt lặng Viên – Lào Cai là các con phố sắt quan yếu phía Tây do Ban quản lý Công trình con đường sắt làm cho đại diện chủ đầu tư, được Bộ GTVT ưng chuẩn đầu cơ vào cuối tháng 9-2007 và điều chỉnh vào tháng 11-2011.
đường đi qua địa phận các thị thành xã Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, yên Bái và Lào Cai. Tổng mức đầu tư thời kỳ một của Công trình là 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng, bao gồm: vốn vay ODA của ngân hàng phát triển châu Á 60 triệu USD, vốn vay Cơ quan tăng trưởng Pháp 32 triệu Euro, vốn vay của Tổng vụ ngân khố Pháp 31 triệu Euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét