Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

UBND TP Hà Nội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư

tin tuc nha dat trong khoảng giữa năm 2017, Bộ vốn đầu tư đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định việc tiêu dùng tài sản công để trả tiền cho nhà đầu tư lúc thực hiện Dự án BT.

cách đây không lâu, Bộ nguồn vốn gửi công văn đề xuất UBND TP Hà Nội kiểm tra việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hành Công trình đầu cơ theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT).


tạm bợ dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công

Theo công văn này, UBND TP Hà Nội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng thực đầu tư cho năm Công trình về cơ sở vật chất giao thông theo hình thức giao kèo BT, thanh toán bằng quỹ đất hàng trăm hecta cho các nhà đầu cơ.


Năm Công trình đổi đất lấy cơ sở vật chất gồm Công trình đầu cơ xây dựng tuyến phố trong khoảng đê sông Hồng đến khu thành phố mới C2 - Gamuda Gardens; Dự án xây dựng các con đường giao thông đấu nối cơ sở những khu thành phố dân cư thị xã Hà Đông; Công trình xây dựng các con phố Minh Khai - Vĩnh Tuy - yên Duyên đoạn nối trong khoảng các con phố Minh Khai đến tuyến phố vòng đai hai,5; Dự án xây dựng các con phố bộ trên cao dọc con đường vòng đai hai đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã tư Sở, hài hòa mang mở mang theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã tư Vọng; Công trình vun đắp tuyến đường trong khoảng tuyến phố Lê Trọng Tấn tới đường vành đai 3.


Lý do mà Bộ vốn đầu tư nêu ra là Luật quản lý dùng tài sản công đã kể rõ từ 1-1-2018, không áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015 của Thủ tướng quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu cơ khi thực hiện Dự án đầu cơ xây dựng theo hình thức vun đắp - chuyển giao.


Trước chậm tiến độ, vào ngày 28-3, Bộ tài chính cũng gửi công văn cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và UBND các tỉnh/TP trực thuộc trung ương chỉ dẫn 1 số nội dung can hệ đến chuyển tiếp trong quản lý, dùng tài sản công.




con đường giao thông trong khoảng Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn là một trong những Dự án vun đắp theo hình thức BT. Ảnh: L.A



Tại công văn này, ngoài vấn đề xe công, Bộ tài chính yêu cầu các cơ quan nêu trên “tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư diễn ra từ ngày 1-1-2018 cho tới lúc nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để trả tiền cho nhà đầu cơ lúc thực hành Công trình đầu cơ theo hình thức xây dựng-chuyển giao với hiệu lực thi hành.


Thật ra từ giữa năm 2017, Bộ nguồn vốn đã trình Chính phủ dự thảo nghị định quy định việc tiêu dùng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hành Dự án đầu tư vun đắp công trình theo hình thức hiệp đồng BT. tới bây giờ nghị định này chưa được ban hành.


để xử lý các vấn đề chuyển tiếp chỉ cần khoảng 1 số văn bản quy định chi tiết chưa được ký ban hành, Bộ nguồn vốn đã đề xuất Chính phủ trợ thời giới hạn việc coi xét, quyết định tiêu dùng tài sản công để trả tiền cho nhà đầu cơ từ khi ngày 1-1-2018 cho tới lúc nghị định trên sở hữu hiệu lực thi hành.


BT còn phổ thông bất cập


Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV vừa mới đây, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc đã diễn tả Thống kê quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. Phần về những Công trình BT cho thấy 1 bức tranh không “sáng sủa” lắm.






Theo Thống kê này, KTNN đã kiểm toán 17 Công trình đầu tư xây dựng theo hình thức BT trong năm 2017 và nhận thấy “hầu hết Công trình BT đều tuyển lựa nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu”.


Theo KTNN, sở hữu phần nhiều vấn đề trong những Dự án BT như: Nhà đầu cơ góp vốn chủ nhân chưa phần lớn và đúng hạn như tiến độ đã cam kết trong giao kèo hoặc thỏa thuận nhưng không quy định phần vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư; xác định lãi suất vốn vay còn sơ sót, thiếu cơ sở; ký kết hình thức hợp đồng không liên quan, quy định không rõ ràng thời điểm thực hành nghĩa vụ sở hữu ngân sách nhà nước khiến nâng cao tầm giá lãi vay trong phương án tài chính; xác định tổng nguồn vốn trong phương án tài chính chưa hợp lý, một số giá bán lập cao so sở hữu thực tiễn và quy định hoặc xác định tổng mức đầu cơ ko chính xác; lập Dự án, thông qua bề ngoài dự toán của gần như Dự án còn sơ sót về khối lượng, định mức đơn giá.


những Công trình được điểm tên là tương đối đa dạng. điển hình như đầu tư thời kỳ một con đường giao thông từ Cảng hàng ko Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn; Dự án Sân chuyển động Đồng Văn Hà Nam; Công trình đầu cơ đường liên lạc bao lòng vòng khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, thị xã Thanh Trì, TP Hà Nội (KTNN xác định giá tiền lãi vay giảm 131,43 tỉ đồng); Dự án vun đắp khu công viên và hồ điều hòa khu phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa địa Mai Dịch, Hà Nội...


Qua kiểm toán tại 30 Dự án BT trong khoảng trước tới bây giờ, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 4.515 tỉ đồng, trong chậm triển khai mang Công trình tỉ lệ xử lý vốn đầu tư lên đến 27% tổng giá trị Dự án được kiểm toán.



Tài sản công cũng được dùng trả cho nhà đầu tư






Giữa năm 2017, trong tờ trình dự thảo nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để trả tiền cho nhà đầu tư khi thực hành Công trình đầu tư xây dựng công trình theo hình thức giao kèo BT, Bộ tài chính đã buộc phải phương án sử dụng tài sản công để trả tiền cho nhà đầu cơ.






Theo tờ trình, Bộ vốn đầu tư đã liệt kê tài sản công mang thể được Nhà nước dùng trả tiền những Công trình BT bao gồm: Tài sản công tại cơ quan nhà nước; tài sản công tại tổ chức sự nghiệp công lập; tài sản dùng cho công tác điều hành tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân; tài sản công tại đơn vị chính trị-xã hội; tài sản kết cấu hạ tầng; giá trị quyền dùng đất.






Tờ trình này kể rõ: "Giá trị tài sản công được xác định theo giá thị trường tại thời điểm trả tiền theo quy định của pháp luật". Dự thảo nghị định về cơ chế nhà nước trả tiền những Công trình BT còn mở mang sang cả tài sản kết cấu hạ tầng mà mấu chốt là giá trị quyền khai thác kết cấu cơ sở vật chất.










Nhưng quan yếu hơn, khi mà căn cứ pháp lý đối với Quyết định 23/2015 của Thủ tướng chỉ là sáu luật thì dự thảo nghị định nhắc trên gồm tám luật. Trong chậm tiến độ mang những luật rất chặt chẽ như Luật Đấu thầu 2013, Luật vun đắp 2014, Luật đầu cơ công 2014, Luật đầu tư 2014, Luật Ngân sách nhà nước 2015…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét