Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Dân số của huyện Bình Chánh khoảng hơn 220.000 người

sắp 15 năm trước, thời điểm mới chia tách, dân số của huyện Bình Chánh khoảng hơn 220.000 người, nhưng tới bây giờ, Thống kê này đã tăng gấp 2,5 lần, lên hơn 625.000 người.

>>> nguồn: https://vietnambiz.vn/ngon-ngang-bat-dong-san-binh-chanh-27718.html

Dân số tăng nhanh kéo theo hàng loạt nhu cầu thiết yếu cần được khắc phục như nhà ở, môi trường, liên lạc, an ninh trật tự..., gây áp lực to trong công tác quản lý nhà nước. Vượt bậc nhất, trong vài năm cách đây không lâu, Bình Chánh luôn là địa bàn nóng về tình trạng vun đắp nhà trái phép.

Theo Thống kê của UBND thị xã Bình Chánh, trong năm 2016, trên khu vực xảy ra 591 trường hợp vun đắp ko phép, chiếm 42,4% trường hợp vi phạm ko phép trên địa bàn TP.HCM. Toàn quận hiện với 93 Công trình đang khai triển nhưng thời gian kéo dài trong khoảng 10 - 20 năm, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của hơn 10.000 hộ dân chưa được bồi hoàn, tái định cư theo quy định. Chưa kể, dân cư trên khu vực hồ hết là lao động nhập cư với thu nhập rẻ, sở hữu nhu cầu về nhà ở giá phải chăng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo đầu cơ Bất động sản, trong vài năm trở lại đây, giá đất tại những Công trình ở Bình Chánh tăng lên hơi mạnh, ngả nghiêng từ 15 - 20 triệu đồng/m2, diện tích thửa đất từ 120 m2 trở lên (theo quyết định số 33/2014/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa của UBND ngày 15/10/2014), tương đương trên dưới hai tỷ đồng/thửa.

Giá đất thổ cư trên khu vực tại những tuyến đường Vĩnh Lộc, Võ Văn Vân, Quách Điêu…, thuộc xã Vĩnh Lộc A và B chao đảo trong khoảng 25 - 30 triệu đồng/ m2, vượt qua mức chi trả của đa số người sở hữu nhu cầu về nhà ở. Khi mà chậm triển khai, giá đất nông nghiệp được phân lô bán chỉ trong khoảng 5 - 7 triệu đồng/m2, diện tích tách thửa cũng nhỏ hơn đáng nói, chỉ trong khoảng 40 m2.

sở hữu mức chênh lệch lớn như vậy, nhiều người dân chọn mua căn hộ nông nghiệp tách thửa, dù biết sẽ sở hữu đa dạng rủi ro lúc tậu và vun đắp nhà trên những khu đất này.

một xuất xứ nữa dẫn tới tình trạng xây dựng nhà ko phép trên khu vực thị xã Bình Chánh, là dù đầy đủ những thị trấn đã thị thành hóa, nhưng vẫn phải theo cơ chế quản lý nhà nước như ở nông thôn. Điều này kéo theo hàng loạt hệ lụy, vì bộ máy quản lý nhà nước ở xã quá chuyển vận, không phù hợp đề nghị tăng trưởng của địa phương. Đội ngũ cán bộ còn tránh về năng lực và với cả tiêu cực trong việc xử lý nhà không phép.
Cần kiểm tra lại quy hoạch

Trước thực trạng thị thành hóa nhanh, bộ máy điều hành hành chính ko theo kịp, thời gian qua, lãnh đạo TP.HCM đã từng có chủ trương sẽ nâng cấp quận Bình Chánh lên quận để phù hợp mang tình hình thực tại.

không những thế, dù mới chỉ là chủ trương, nhưng thông báo này đã bị giới cò đất lợi dụng để "thổi" giá đất Bình Chánh lên cao, khiến thị trường bất động sản Bình Chánh phát triển thành phức tạp. Để ổn định thị trường, lãnh đạo TP.HCM vừa mới đây đã ban bố, chưa với chuyện nâng cấp Bình Chánh lên thị xã.

Theo ghi nhận thực tiễn của đầu tư Bất động sản, điều đáng báo động của Bình Chánh hiện nay là hiện trạng xây dựng trái phép do nhu cầu nhà ở tăng cao, khi mà câu chuyện điều hành quy hoạch ở địa phương này ko theo kịp.

Việc vun đắp trái phép tràn lan không chỉ phá vỡ lẽ quy hoạch tỉnh thành, hình thành nên các khu dân cư tự phát, nhà ở trợ thời, nhếch nhát, gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tạo ra sự hoang toàng to do hàng loạt vụ cưỡng chế liên tục diễn ra.

trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, huyện đã mang những biện pháp quyết liệt xử lý trạng thái nhà không phép. Tính trong khoảng cuối năm 2016 đến giờ, hiện trạng vun đắp nhà trái phép đã giảm rõ rệt. Điển hình, 6 tháng đầu năm 2017 không còn hiện trạng xây dựng nhà ko phép tại ấp 4B, phường Vĩnh Lộc B.

Song, theo các chuyên gia, để hiện trạng này không tiếp diễn, huyện Bình Chánh cần kiểm tra lại quy hoạch trên toàn thị xã. Có các quy hoạch không đáp ứng, kiến nghị thành thị cho điều chỉnh quy hoạch theo tình hình thực tế của địa phương.

Cần sở hữu các chính sách chuyển đổi mục đích dùng đất thích hợp để tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống. Còn sở hữu các Công trình Đó, ko còn khả thi, thị xã cũng nên kiến nghị cho rà soát lại, thu hẹp Công trình, hủy bỏ quyết định thu hồi đất để trả lại lợi quyền cho người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét